top of page

รู้ก่อนใส่! เลนส์แว่นแต่ละประเภทมีคุณสมบัติต่างกันพอตัว

แว่นตา ไอเทมติดตัวของหลายๆคน ไม่ว่าจะมีปัญหาสายตาสั้น ยาว เอียง หรืออยากจะสวมใส่เพื่อปกป้องดวงตาจากแสงแดด รังสี UV หรือแสงสีฟ้า เลนส์แว่นตาถือเป็นองค์ประกอบที่ดูเหมือนจะสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ของแว่นตา เพราะเป็นส่วนที่ติดตาเราตลอดเวลา และเป็นส่วนที่ช่วยปกป้องดวงตาของเราโดยตรงนั่นเอง วันนี้ stunning.vintage ก็มีคุณสมบัติต่างๆของเลนส์แต่ละประเภทมาให้ดูกัน เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจ เวลาจะเลือกซื้อเลนส์สักคู่ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน และคุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดกันค่ะ

ชนิดและคุณสมบัติของเลนส์แว่นตาแต่ละประเภทที่แตกต่างกัน.

1) เลนส์แว่นตาแบบชั้นเดียว (Single Lens)

คเลนส์ที่มีค่าสายตาเดียวบนพื้นผิวเลนส์ ผลิตจากพลาสติกที่ผลิตขึ้นสำหรับทำเลนส์โดยเฉพาะ ซึ่งมีคุณสมบัติที่เบา และทนทาน ไม่เปลี่ยนรูปร่างเมื่อโดนความร้อน ให้กำลังสายตาที่คงที่ มีความแม่นยำ และแน่นอน ซึ่งเลนส์แว่นจากพลาสติกที่มักนำมาใช้ได้แก่ พลาสติกธรรมดา พลาสติกบางพิเศษ เป็นต้น

2) เลนส์แว่นตาแบบสองชั้น (Bifocal)

เป็นเลนส์ที่ประกอบด้วยเลนส์ 2 ชั้น ซึ่งชั้นบนจะเป็นเลนส์ที่มีค่าสายตาสำหรับมองในระยะไกล ส่วนชั้นเลนส์ที่มีความเล็กกว่าด้านล่างนั้นจะมีค่าสายตาสำหรับการมองใกล้ เลนส์แว่นตาแบบสองชั้นในลักษณะนี้จึงมีความสะดวกและง่ายในการใช้งาน โดยที่ผู้สวมไม่ต้องถอดสลับแว่นไปมา

3) เลนส์แว่นโปรเกรสซีฟ (Progressive)

คุณสมบัติของเลนส์แว่นตาชนิดนี้สามารถใช้มองได้ทุกระยะ ทั้งใกล้ กลาง และไกล ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้ สามารถปรับเปลี่ยนโดยการเน้นให้ชัดในระยะใดระยะหนึ่งที่คุณต้องการใช้งานได้ หรือจะเลือกให้ชัดทุกระยะเลยก็ได้

4) เลนส์แว่นแบบปรับแสงอัตโนมัติ (Photo & Transition)

เลนส์แว่นตาชนิดนี้สามารถเปลี่ยนสีความเข้มของเลนส์ไปตามความเข้มของแสงที่ได้รับได้ โดยจะยิ่งเข้มขึ้นเมื่อโดนแสงมาก และอ่อนลงเมื่ออยู่ในที่ร่ม สามารถช่วยป้องกันรังสียูวีจากแสงแดดได้ เหมาะแก่การสวมใส่ทำงานทั้งในที่ร่มและกลางแจ้ง

5) เลนส์มัลติโค้ทแบบชั้นเดียว (Multicoat)

เกิดจากการเคลือบสารที่เรียกว่ามัลติเลเบอร์ไว้บนพื้นผิวของเลนส์ทั้งสองด้าน ซึ่งมีการเคลือบทั้งเลนส์แบบพลาสติกและกระจก คุณสมบัติจากการเคลือบนี้จึงทำให้เลนส์แว่นมัลติโค้ทมีความสวยงามเป็นประกายสีรุ้ง ไม่มีแสงสะท้อนจากพื้นผิวเลนส์ เลนส์มีความใสและให้ภาพที่คมชัดและมีความเป็นธรรมชาติ ทำให้สามารถสวมใส่ขับรถตอนกลางคืนและอ่านหนังสือได้นานขึ้น


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page