top of page

วิธีดูแลรักษาแว่นตาเพื่อให้ใช้ได้ยาวนาน


เพื่อนๆหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าควรรักษาแว่นตาอย่างไร ไม่ค่อยล้างทำความสะอาดแว่นตาเพราะคิดว่าล้างไม่ได้ หรือใช้ๆแว่นตาไป ก็รู้สึกว่าแว่นตาเสียรูปทรงจนทำให้อายุการใช้งานของแว่นตาสั้น ทั้งๆที่ก็คิดว่าใช้แว่นอย่างปกติ วันนี้ Stunning vintage ก็เลยอยากจะเอาวิธีการดูแลแว่นที่ถูกต้องมาเล่าให้ฟัง เพื่อที่ทุกคนจะได้ยืดอายุการใช้งานแว่นตัวเก่งของเรา

1. ถอดแว่นตาอย่างถูกวิธี

เราควรสวมและถอดแว่นตาด้วยมือทั้ง 2 ข้าง เพราะการใช้มือข้างเดียวจะทำให้แว่นตาจะทำให้ขาแว่นตากางออกหนึ่งข้างและทำให้เสียรูปทรงได้ ซึ่งการเสียรูปทรงนี้อาจจะทำให้แว่นเสียศูนย์จนมีผลกับการมองเห็นของเราเลยทีเดียว

2. วางแว่นตาให้ถูกต้อง

เมื่อเราถอดแว่นเพื่อพักสายตา และอยากจะวางแว่นไว้ใกล้ๆตัว เราควรพับขาและหงายหน้าแว่นขึ้นทุกครั้งที่วางแว่นเพื่อป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน หากเราแว่นคว่ำลงอาจะจะทำให้เลนส์แว่นตาเป็นรอยขีดข่วนได้ โดยเฉพาะเมื่อแว่นโดนขยับไปมา

3. ล้างแว่นตาเป็นประจำ

เราควรล้างทำความสะอาดทั้งตัวกรอบแว่นตาและเลนส์เป็นประจำเพื่อล้างคราบเหงื่อบนกรอบแว่นตา ถ้าเราไม่ล้างแว่นตา คราบเหงื่ออาจกัดกร่อนกรอบแว่นตาได้ เราสามารถใช้น้ำยาล้างแว่นตาเฉพาะเพื่อทำความสะอาด แต่หากเราไม่มีน้ำยาทำความสะอาดแว่น เราสามารถผสมน้ำยาล้างจาน 1 หยดกับน้ำ 1 แก้วให้เจือจางเพื่อนำไปใช้ล้างแว่น เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วควรใช้ผ้าเช็ดเลนส์หรือทิชชู่เช็ดให้สะอาด ถ้าเราเช็ดเลนส์โดยไม่ล้างน้ำเสียก่อนอาจจะมีฝุ่นผิวบนเลนส์และการเช็ดอาจจะทำให้ฝุ่นเสียดสีกับเลนส์ได้

4. เก็บแว่นตาเมื่อไม่ใช้งาน

ในกรณีที่เราไม่ได้ใส่แว่นตาทุกครั้งหลังการใช้แว่นตาควรเก็บแว่นลงกล่องหรือซองแว่นที่มีความแข็งแรงทุกครั้งเพื่อป้องกันแว่นตาจากการกดทับและเก็บรักษาแว่นตาและเลนส์ให้ใช้ได้นานๆพยายามหลีกเลี่ยงการเก็บใส่กระเป๋าเสื้อเพราะอาจทำให้เลนส์ไปขูดขีดกับสิ่งของที่เก็บในกระเป๋าเสื้อเช่นปากกาหรือเหรียญได้

5. ไม่วางแว่นไว้ในที่อุณหภูมิสูง

ไม่ควรวางแว่นไว้ในที่ร้อนจัดหรือถูกแสงแดดจัดๆเป็นเวลานาน เช่น ในรถที่จอดอยู่กลางแจ้ง หรือบริเวณหน้าต่างที่มีแดดส่องตลอดเวลา เพราะความร้อนจะทำให้กรอบแว่นตาเกิดการบิดเบี้ยวเสียรูปทรงได้ และอาจทำให้ผิวเคลือบเลนส์แว่นตาเสียหายได้

6. ให้ผู้เชียวชาญช่วยดูแลแว่น

อย่าแก้ไขหรือปรับแต่งแว่นตาด้วยตนเอง เพราะอาจทำให้แว่นตาชำรุดได้ เมื่อเรามีปัญหาเราควรนำแว่นตาติดต่อที่ร้านที่มีผู้เชี่ยวชาญในการแก้ไขหรือปรับแต่งแว่น


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page