top of page

เลือกแว่น เลือกจากวัสดุ!!!

ปัจจุบันวัสดุ กรอบแว่นตา มีความแตกต่างกันอย่างมาก เพื่อขยายตัวเลือกให้กับลูกค้าได้เลือกใช้ตามความเหมาะสม และการนำไปใช้งานโดยมีความหลากหลายในสี, กรอบแว่นตา, ความทนทาน, ลวดลาย, แบรนด์, รูปทรง แต่ความเป็นจริงแล้ว การเลือกซื้อแว่นตานั้น ควรให้ความสำคัญในเรื่องวัสดุในการผลิตเป็นเลือกที่สำคัญที่สุด เพราะวัสดุของกรอบแว่นนั้น แต่ละประเภทเหมาะกับผู้ใช้ แต่ละคนไม่เท่ากัน ผู้ใช้ ที่ผิวแพ้ง่ายควรเลือกวัสดุที่เป็นพลาสติก มากกว่าโลหะ หรือถ้าเป็นโลหะควรเลือกโลหะที่เป็น โลหะที่ไม่แพ้ ง่าย เช่น Titanium, อัลลอย, Beta-Titanium เป็นต้น ส่วนลูกค้าที่ต้องการความทันสมัย ลวดลายสดใส เหมาะกับวัยรุ่นก็ควรเลือก วัสดุที่เป็นพลาสติก Acetate ซึ่งสามารถทำสีเล่นลวดลาย ให้กับแว่นตาได้

ประเภทของวัสดุในการผลิต กรอบแว่นตา

กรอบแว่นพลาสติก Acetate

ปัจจุบัน กรอบพลาสติก ส่วนใหญ่จะผลิตจาก Acetate ซึ่งมีความยืนหยุ่นสูง แข็งแรง ทนทาน สามารถทำสีในเนื้อพลาสติกได้หลายชั้น สีไม่มีหลุดลอกส่วน กรอบแว่นตา ราคาถูกนั้นจะผลิตจากพลาสติกราคาถูก ซึ่งไม่แข็งแรง แม้จะมีน้ำหนักเบา แต่ก็หักง่ายและเปราะ สีที่ใช้ก็เป็นการพ่นสี ทำให้สีลอกได้โดยง่าย

วัสดุ zylonite หรือ เซลลูโลสอะซิเตท เป็นตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์สีสันสำหรับกรอบแว่นตาได้ดี และมีน้ำหนักเบามากสามารถสร้างลวดลายภายในกรอบแว่นตา ได้มากกว่าพลาสติกทั่วไปโดยที่อะซิเตทนั้นจะมีความยืดหยุ่นได้มาก และไม่หักหรือกรอบง่าย วัสดุ propionate acetate เป็นพลาสติกไนลอน ที่เป็น hypoallergenic มันมีน้ำหนักเบาและมีความโปร่งใสมากขึ้นและมันวาวกว่าพลาสติกอื่นๆ แว่นตาที่ทำจากไนลอนแรก ถูกนำมาใช้ปลายทศวรรษที่ 1940 เนื่องจากความเปราะและปัญหาอื่นๆ ของพลาสติกทั่วไป ผู้ผลิต แว่นตา ได้ผสมไนลอน (polyamides, โคโลราโด polyamides และ gliamides) เพื่อสร้างความยืนหยุ่น ความแข็งแรงมากขึ้นไม่เปราะหรือหักง่าย ไนล่อนเป็นวัสดุชั้นนำสำหรับการกีฬาและกรอบการปฏิบัติงานมักจะทำจาก gliamides, grilamid หรือวัสดุ trogamid ที่มีความทนต่อการร้อนและเย็นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่ยังแข็ง

กรอบแว่นโลหะ Metal

Monel เป็นวัสดุประเภทโลหะที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการผลิตกรอบแว่นตา มีความอ่อนตัวและความต้านทานการกัดกร่อน โลหะ พอสมควร Titanium เป็นโลหะสีเงิน หรือ สีเทาที่มีน้ำหนักเบาทนทาน แข็งแรงและป้องกันการกัดกร่อนสูง Berilium เป็นโลหะเหล็กสีเทา เป็นทางเลือกที่ต้นทุนต่ำเพื่อแว่นตาไทเทเนียม ต้านทานการกร่อนพอควร ทำให้มันเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้สวมใส่ที่มีความเป็นกรดสูง หรือผิวแพ้ง่าย เบริลเลียม ยังมีน้ำหนักเบาแข็งแรงมีความยืดหยุ่นมาก แต่ก็ยังสู้ ไททาเนียมไม่ได้ Stainless เป็นทางเลือกที่ดีพอควร แต่ก็สู้ไททาเนียมไม่ได้ สแตนเลสโดยรวมมีน้ำหนักเบาและแข็งแรง สแตนเลสสามารถใช้ได้อย่างง่ายดายและราคาสมเหตุสมผล มันเป็นโลหะผสมของเหล็กและโครเมียมและยังอาจจะมีองค์ประกอบอื่นๆ เหล็กสแตนเลส่วนใหญ่ มีความต้านทานการกัดกร่อนในการขัดถูและความร้อน

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page